โลโก้เว็บไซต์ รณรงค์ให้บุคลากรปฏิบัติตามคุณธรรมหลัก 4 ประการ คือ พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา  | กองบริหารงานบุคคล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

รณรงค์ให้บุคลากรปฏิบัติตามคุณธรรมหลัก 4 ประการ คือ พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา

เผยแพร่เมื่อ : จันทร์ 4 มิถุนายน 2561 โดย พร้อมพงศ์ โสภาวรรณ์ จำนวนผู้เข้าชม 14738 คน

(3) ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

ด้วยคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมเเห่งชาติ ได้มีนโยบายส่งเสริมให้คน-องค์กร-ชุมชนเเละหน่วยงานมีคุณธรรม ปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอนทางศาสนา น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นหลักในการพัฒนาคุณภาพชีวิต เเละดำรงชีวิตตามวิถีวัฒนธรรมไทยที่ดีงาม ตามเเผนเเม่บทส่งเสริมคุณธรรมเเห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2559 - 2564) ทั้งนี้ในปี พ.ศ. 2561 ได้มีเป้าหมายให้ทุกภาคส่วนร่วมกันรณรงค์ให้คนไทยปฏิบัติตามคุณธรรมหลัก 4 ประการ คือ พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา นั้น ในการนี้ พ.จ.อ.อำนาจ ใจคำฟู ผู้อำนวยการกองบริหารงานบุคคล ได้เชิญชวนให้บุคลากรยึดมั่นเเละปฏิบัติตามหลักธรรมทางศาสนา หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เเละสืบสานวิถีทางวัฒนธรรมไทย พร้อมทั้งส่งเสริมสนับสนุนให้บุคลากรพัฒนาตนเองตาม คุณธรรมสำคัญ ๔ ประการ คือ พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา ดังนี้

พอเพียง  หมายถึง  ความพอเพียงในการดำเนินชีวิต แบบทางสายกลาง มีเหตุผลใช้ความรู้ในการตัดสินใจอย่างรอบคอบ มีความพอประมาณ พอดี ไม่เบียดเบียนตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม ไม่ประมาท สร้างภูมิคุ้มกันที่ดี รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง

วินัย  หมายถึง  การยึดมั่นและรับผิดชอบในหน้าที่ของตน ทั้งวินัยต่อตนเองในการผลักดันชีวิตให้ก้าวหน้า วินัยต่อองค์กร สังคม ปฏิบัติตามจริยธรรม จรรยาบรรณ และเคารพต่อกฎหมาย

สุจริต  หมายถึง  ความซื่อตรง ความซื่อสัตย์สุจริต ยึดมั่น ยืนหลักในการรักษาความจริง ความถูกต้อง ความเป็นธรรมทั้งปวง นอกจากตนเองจะเป็นคนซื่อตรงแล้ว ต้องกล้าปฏิเสธการกระทำที่ไม่ซื่อตรง ไม่ซื่อสัตย์ของบุคคลอื่นที่จะทำให้ส่วนรวมเกิดความเสียหาย

จิตอาสา  หมายถึง  การเป็นผู้ที่ใส่ใจต่อสังคมสาธารณะ และอาสาลงมือทำอย่างใดอย่างหนึ่งอันมิใช่หน้าที่ของตนเอง ด้วยความรัก ความสามัคคี เพื่อประโยชน์ของผู้อื่น ของสังคม ของประเทศชาติ โดยมิได้หวังผลตอบแทน ทำความดีเพื่อ ความดี เอื้ออาทรต่อคนร่วมสังคม ทำอย่างสม่ำเสมอจนเป็นนิสัย






ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา